ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อเตาไฟฟ้า

เตาแม่เหล็กไฟฟ้า หรือ เตาอินดักชั่น เป็นเตาที่อาศัยความร้อนจากการเหนี่ยวนำไฟฟ้า โดยหลักการทำงานคือ การเหนี่ยวนำของสนามแม่เหล็กไฟฟ้าจากขดลวดไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่อยู่ในเตา ก่อให้เกิดการเหนี่ยวนำของสนามแม่เหล็กไฟฟ้าขึ้น กับภาชนะที่วางอยู่บนหน้าเตา ซึ่งจะทำให้เกิดกระแสไฟฟ้า และส่งความร้อนไปที่ภาชนะโดยตรง

หลักการเลือกซื้อภาชนะเครื่องครัว

ก่อนเลือกซื้อชุดหม้อ กระทะ หรือภาชนะเครื่องครัวต่าง ๆ ควรเลือกคุณสมบัติให้เหมาะสมกับเตาแม่เหล็กไฟฟ้า ซึ่งมีข้อสังเกตดังนี้

วัสดุ

ข้อแรกที่สำคัญในการเลือกซื้ออุปรณ์เครื่องครัวสำหรับเตาตัวนี้ คือ วัสดุของภาชนะนั้น ๆ ต้องเป็นวัสดุที่สามารถเกิดการเหนี่ยวนำของสนามแม่เหล็กได้ ที่ฐานหรือส่วนที่สัมผัสกับเตาจะต้องเป็น วัสดุที่มีข้อบ่งชี้ว่าสามารถสัมผัสกับหน้าเตาได้ เช่น เหล็ก/เหล็กสแตนเลสสตีลบางชนิด ภาชนะโลหะพื้นเรียบ หม้อสแตนเลส กาต้มน้ำพื้นเรียบ หม้อเหล็กเคลือบ กระทะ/หม้อโลหะ ซึ่งทดสอบได้จากการดูดติดของแม่เหล็กที่ก้นภาชนะ และเมื่อวางภาชนะเหล่านี้ลงบนเตา แน่นอนอนว่าจะเกิดการเหนี่ยวนำไฟฟ้า ส่งผลให้เกิดความร้อนที่ภาชนะ และสามารถประกอบอาหารได้

ลักษณะ

อีกหนึ่งข้อที่ควรคำนึงถึง คือ ให้สังเกตที่ก้นภาชนะ ซึ่งบริเวณก้นภาชนะ ควรมีลักษณะแบนราบสนิท ต้องไม่มีจุด รอยนูน หรือ รอยปั้มของโลโก้ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อแผงวงจรของเตาแม่เหล็กไฟฟ้าได้ เนื่องจากตัวเครื่องจะส่งความร้อนไปที่บริเวณก้นภาชนะ แต่ถ้าไม่สามารถตรวจจับจุดสัมผัสนั้น ๆ เจอ เครื่องจะเร่งความร้อนเพิ่มขึ้นที่บริเวณนั้นโดยเฉพาะ เพราะคิดว่ายังไม่ได้รับความร้อนในปริมาณที่เหมาะสม ส่งผลให้แผงวงจรไฟฟ้าของตัวเครื่องช็อต และไม่สามารถใช้งานได้

ภาชนะแบบไหน ที่ไม่เหมาะสม

ภาชนะเครื่องครัวที่ไม่ควรเลือก และนำมาใช้งานกับเตาแม่เหล็กไฟฟ้า ได้แก่ วัสดุที่ทำมาจาก แก้ว หรือ เซรามิก เพราะเมื่อนำมาใช้งานกับเตาอินดักชั่น จะไม่เกิดความร้อน เนื่องจากไม่มีการเหนี่ยวนำไฟฟ้าเกิดขึ้น อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า เตาจะเกิดความร้อนก็ต่อเมื่อมีเหล็กเป็นตัวเชื่อม

มากไปกว่านั้น หากนำภาชนะอื่น ๆ ที่ไม่ได้ถูกผลิตขึ้นสำหรับเตาอินดักชั่นมาใช้งาน ตัวเครื่องจะมีระบบอัตโนมัติ (ในบางรุ่น) ส่งเสียงเตือนและตัดการทำงานของเตาภายใน 1 นาที

เคล็ดไม่ลับ! วิธีการดูแลเตาแม่เหล็กไฟฟ้า

เตาไฟฟ้าประเภท เตาอินดักชั่น มีกระจกเซรามิกเป็นตัวนำความร้อนและส่งผ่านไปยังบริเวณก้นภาชนะ ซึ่งมีลักษณะพื้นผิวที่เรียบและแบนราบ ไม่มีส่วนเว้าหรือโค้ง ทำให้การทำความสะอาดเจ้าเครื่องตัวนี้สะดวก รวดเร็ว และง่ายสุด ๆ ไปดูได้กันเลย!

รอยเปื้อนทั่วไป

  1. ใช้ผ้า หรือ ฟองน้ำ (ด้านที่นิ่มเท่านั้น) ชุบด้วยน้ำที่ผสมน้ำยาล้างจานในบริมาณที่ไม่ต้องเยอะมาก จากนั้นเช็ดให้ทั่วเตา
  2. นำผ้าไมโครไฟเบอร์ หรือ ผ้าแห้งเช็ดให้สะอาด
  3. หรือสามารถใช้น้ำยาสำหรับทำความสะอาดกระจกเซรามิกโดยเฉพาะ มาทำความสะอาดแทนน้ำยาล้างจาน ก็ได้เหมือนกัน

รอยไหม้ หรือ คราบเปื้อนที่ฝังแน่น

  1. นำผ้าชุบลงไปในน้ำอุ่นที่ผสมน้ำยาล้างจานเรียบร้อยแล้ว
  2. โรยเบกกิ้งโซดาลงบนเตาแม่เหล็กไฟฟ้า
  3. บิดผ้าที่ชุบน้ำยาให้หมาด แล้วเช็ดลงไปบนเบกกิ้งโซดาที่โรยทิ้งไว้
  4. ทิ้งไว้ 15 นาที ถึง 1 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับรอยคราบที่ฝังแน่น
  5. หลังจากนั้นใช้ผ้าผืนเดิมเช็ดเตาให้สะอาด เริ่มจากด้านบน ลงมาด้านล่าง
  6. ใช้ฟองน้ำ (ด้านที่นิ่มเท่านั้น) ชุบน้ำเย็น และเช็ดอีกครั้งเพื่อเก็บรายละเอียดของคราบสกปรกที่ยังตกค้าง
  7. ขั้นตอนสุดท้าย นำผ้าไมโครไฟเบอร์ เช็ดเตาให้แห้ง เพียงเท่านี้ก็ได้เตาอินดักชั่นที่เงาวับ เหมือนใหม่เลย!
หากคุณสนใจ เตาแม่เหล็กไฟฟ้า หรือ เตาอินดักชั่น แนะนำให้ศึกษาภาชนะเครื่องครัวที่สามารถใช้งานร่วมกับเครื่องไฟฟ้าชนิดนี้ รวมถึงข้อควรระวังในการใช้งาน เพื่อความปลอดภัย และประสิทธิภาพสูงสุด

Leave a comment

All comments are moderated before being published