รวมไว้ให้แล้ว! ทุกข้อสงสัยเรื่อง ‘เครื่องปั่น’

แน่นอนว่า ‘เครื่องปั่น’ จัดว่าเป็นอุปกรณ์เครื่องครัวคู่กายสำหรับผู้ที่ชอบทำอาหาร หรือ รักสุขภาพในปัจจุบัน เพราะเป็นตัวช่วยประหยัดเวลาในการเตรียมและปรุงอาหาร เป็นเครื่องทุ่นแรงให้กับพ่อบ้าน-แม่บ้าน และยังเป็นเครื่องปั่นอเนกประสงค์ที่สามารถใช้งานได้ทั้งคาวและหวาน เรียกได้ว่าในหนึ่งเครื่องสามารถใช้งานได้หลากหลายเลยทีเดียว

เครื่องปั่นอเนกประสงค์ที่เราเห็นตามท้องตลาดสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทหลัก ๆ ได้แก่

1. เครื่องปั่นตั้งโต๊ะ
เครื่องปั่นชนิดนี้ถือว่าได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากการใช้งานที่หลากหลาย แข็งแรงทนทาน และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน อุปกรณ์หลักของเครื่องนี้ถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนฐาน และ โถปั่นที่มีใบมีดด้านใน ทำความสะอาดได้ง่าย สามารถถอดใบมีดออกมาล้างได้ ที่สำคัญคือสามารถปรับระดับความแรงได้ตามที่ต้องการ จึงสามารถปั่นได้ทั้งวัตถุดิบที่มีขนาดเล็กและขนาดใหญ่ แต่ไม่เหมาะสำหรับการปั่นเนื้อสัตว์ เพราะมีเครื่องบดอาหารที่ถูกออกแบบมาเพื่ออาหารประเภทนี้โดยเฉพาะ

2. เครื่องปั่นมือถือ
เครื่องปั่นมือถือ หรือ เครื่องปั่นแบบจุ่ม มีลักษณะเป็นแท่งยาวและมีหัวปั่นที่บริเวณปลายด้าม ถูกพัฒนามาจากเครื่องปั่นตั้งโต๊ะให้มีขนาดเล็กกระทัดรัดขึ้น สามารถพกพาได้ และใช้งานสะดวก ไม่ต้องเทส่วนผสมลงไปในโถ แต่สามารถนำหัวปั่นลงไปในชามหรือภาชนะที่ใส่วัตถุดิบได้เลย ใช้สำหรับการปั่นอาหารที่ไม่ใหญ่มาก รวมถึงวัตถุดิบต้องไม่แข็งจนเกินไป ไม่ว่าจะเป็นผักและผลไม้ขนาดเล็ก เครื่องแกง ซอส ฯลฯ ส่วนใหญ่แล้วเครื่องปั่นชนิดนี้จะมาพร้อมกับอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ที่จะเป็นตัวช่วยในการทำอาหารได้หลากหลายมากขึ้น เช่น หัวตะกร้อ และ ถ้วยบด

เครื่องปั่นอาหาร vs เครื่องปั่นน้ำผลไม้

เชื่อว่าทุกคนคงคุ้นเคยกับเครื่องปั่นอาหาร และ เครื่องปั่นน้ำผลไม้กันอยู่แล้ว แต่อาจยังสงสัยถึงวิธีการทำงานและข้อแตกต่างของมัน เพราะหน้าตาของเจ้า 2 เครื่องนี้ดูผิวเผินแล้วคล้ายกันมาก ๆ แถมมีคุณสมบัติที่เหมือนกันนั่นคือการแปลงสภาพอาหารให้มีความละเอียดและเป็นเนื้อเดียวกัน ด้วยแรงจากมอเตอร์ไฟฟ้า โดยแต่ละเครื่องก็มีจุดเด่นที่ต่างกันออกไป เรามาทำความรู้จักไปพร้อม ๆ กันเลย!

เครื่องปั่นอาหาร

เครื่องปั่นอาหาร ถือว่าเป็นอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในห้องครัวที่สามารถช่วยพ่อบ้าน-แม่บ้านเตรียมวัตถุดิบในการประกอบอาหารได้ โดยหลักการทำงานของตัวเครื่องคือ การใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นตัวขับเคลื่อนมอเตอร์ที่ติดอยู่กับใบมีด ทำให้เครื่องปั่นทำงานและสามารถบดวัตถุดิบที่เราต้องการได้ 

ข้อดีของเครื่องปั่นประเภทนี้คือใช้งานได้อเนกประสงค์ สามารถรองรับวัตถุดิบที่มีความอ่อนไปจนถึงแข็ง แถมยังเตรียมวัตถุดิบได้ทั้งคาวและหวาน เช่น หั่นและซอยผัก บดเนื้อสัตว์ ปั่นเครื่องเทศในการประกอบอาหารเมนูจำพวกเครื่องแกง ตลอดจนการปั่นธัญพืชและเมล็ดกาแฟแข็ง ๆ ได้ อีกทั้งยังปั่นส่วนผสมที่เป็นแป้ง คลุกเคล้าให้เข้ากันสำหรับการทำเบเกอรี

สำหรับข้อเสียของเจ้าเครื่องตัวนี้คือ อาจสร้างความยุ่งยากและซับซ้อนให้กับผู้ใช้งาน ในเรื่องของการติดตั้งและทำความสะอาดตัวเครื่อง เมื่อเทียบกับการหั่นผักด้วยมีดธรรมดา หรือ บดอาหารให้ละเอียดด้วยครกและสาก

ทั้งนี้ทั้งนั้นอุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดนี้ สามารถทดแทนความยุ่งยากได้ด้วยความเร็วของตัวเครื่อง อีกทั้งยังช่วยประหยัดระยะเวลาในการเตรียมอาหารได้อย่างมากเลยทีเดียว

เครื่องปั่นน้ำผลไม้

ความพิเศษของเครื่องปั่นชนิดนี้คือการออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับการปั่นผลไม้ให้มีความละเอียดสูง หลักการทำงานของเครื่องตัวนี้จะเหมือนกับเครื่องปั่นอาหาร อาจต่างกันที่กำลังวัตต์ รอบในการหมุน ลักษณะของใบมีด และลักษณะของโถ เพราะส่วนใหญ่แล้วเครื่องปั่นประเภทนี้จะมีโถปั่นแบบเดียว ไม่มีโถปั่นแบบอื่นๆ เพิ่มเติมมาให้

เครื่องปั่นน้ำผลไม้ใช้ปั่นวัตถุดิบที่เป็นของเหลวได้ดี สามารถปั่นผลไม้ได้อย่างละมุน มีความเนียนและเป็นเนื้อเดียวกันมากกว่าเครื่องปั่นอเนกประสงค์ชนิดอื่น ๆ ใบมีดของตัวเครื่องสามารถปั่นน้ำแข็งและผลไม้แช่แข็งได้ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วคนนิยมนำมาใช้ปั่นทำเมนูน้ำผลไม้และเมนูสมูทตี้

ในส่วนของข้อกำจัดของเจ้าเครื่องตัวนี้คือ ไม่เหมาะกับการนำมาใช้ปั่นอาหารที่มีลักษณะเป็นของแข็งมากจนเกินไป อย่างไรก็ตามถ้าเครื่องปั่นน้ำผลไม้ที่มีกำลังวัตต์สูงและจำนวนรอบในการปั่นเร็ว อาจยังสามารถใช้ปั่นวัตถุดิบประเภทอื่น ๆ ได้

เครื่องปั่นน้ำผลไม้ใช้แทนเครื่องปั่นอาหารได้หรือไม่ ?

จริง ๆ แล้วเครื่องปั่นน้ำผลไม้สามารถใช้แทนเครื่องปั่นอาหารได้ ถ้าหากว่าเครื่องปั่นน้ำผลไม้ของคุณมีประสิทธิภาพพอ โดยต้องคำนึงถึงกำลังวัตต์ จำนวนรอบในการหมุนที่เร็ว และวัสดุของตัวเครื่องที่ต้องแข็งแรง แต่หากว่าวัตถุดิบที่จะนำมาปั่นนั้นมีความแข็งจนเกินไป เช่น เมล็ดกาแฟ เมล็ดธัญพืช หรือ เนื้อสัตว์ อาจไม่สามารถใช้งานแทนกันได้

สรุปได้ว่าหากมีความจำเป็นที่ต้องใช้เครื่องปั่นน้ำผลไม้ มาปั่นอาหาร ควรล้างทำความสะอาดโถให้สะอาดก่อนนำมาใช้ในครั้งต่อไป เนื่องจากอาจมีกิล่นไม่พึงประสงค์ฝังแน่นติดอยู่ที่ตัวโถ และอาจทำให้รสชาติน้ำผลไม้หรือสมูทตี้ของคุณมีรสชาติแปลกไปได้


หากคุณสนใจเลือกซื้อ เครื่องปั่น สักเครื่องติดบ้านไว้ แต่ยังตัดสินใจไม่ได้เนื่องจากทั้ง เครื่องปั่นอาหาร และ เครื่องปั่นน้ำผลไม้ ก็มีจุดเด่นที่ต่างกันออกไป แนะนำให้ศึกษาหลักการทำงาน รวมถึงข้อควรระวังในการใช้งาน เพื่อความปลอดภัย และตอบโจทย์วัตถุประสงค์ในการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

เครื่องปั่นน้ำผักผลไม้

Leave a comment

All comments are moderated before being published