เคล็ดลับการทำอาหารเองให้เฮลตี้และดีต่อสุขภาพ

เคล็ดลับการทำอาหารเองให้เฮลตี้และดีต่อสุขภาพ

สุขใดเล่าจะเท่าสุขใจที่ได้ทานอาหารที่บ้านเรา เชื่อว่าหลายคนคงชอบทำกับข้าวและสนุกกับการได้ทำอาหารทานเองที่บ้าน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะการทำอาหารเองที่บ้านนั้นปลอดภัยและสะอาดกว่าการซื้ออาหารนอกบ้านอย่างแน่นอน โดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 ด้วยแล้ว ความสะอาดและความปลอดภัยของวัตถุดิบและอุปกรณ์เครื่องครัว นั้นสำคัญอย่างยิ่ง อีกทั้งยังช่วยประหยัดและได้สุขภาพที่ดีอีกด้วย เฮเฟเล่จึงขอแนะนำเคล็ด (ไม่) ลับในการทำอาหารเองให้เฮลตี้และดีต่อสุขภาพมาฝากกันค่ะ

  1. เลือกวัตถุดิบอย่างชาญฉลาด

เชื่อว่าการเตรียมพร้อมในช่วงวิกฤตินี้ หลายคนคงกักตุนอาหารสำเร็จอยู่บ้าง เพราะเก็บไว้ได้นาน แต่อย่าลืมว่าเพื่อสุขภาพที่ดีแล้วเราควรเลือกอาหารที่ประโยชน์ด้วย อย่าง ถั่วต่างๆ ควินัว เมล็ดเชีย หรืออาหารประเภทเส้น อย่างวุ้นเส้นหรือเส้นพาสต้ามังสาวิรัติก็เป็นหนึ่งตัวเลือกที่จะช่วยให้เฮลตี้ ซึ่งเราสามารถเก็บวัตถุดิบเหล่านี้ด้วยกล่องสุญญากาศถนอมอาหาร ซึ่งจะช่วยให้เก็บอาหารได้ยาวนานมากขึ้นถึง 3-8 เท่าเลยทีเดียว

  1. เลือกอุปกรณ์เครื่องครัวที่ช่วยการทำอาหารเพื่อสุขภาพ

ปัจจุบันมีอุปกรณ์เครื่องครัวที่ช่วยทำอาหารเพื่อสุขภาพให้อร่อยได้ง่ายๆ มากมาย เช่น หม้อทอดไร้น้ำมัน  ที่ช่วยทำอาหารคาวและอาหารหวานได้ง่ายๆ แบบไร้น้ำมันส่วนเกิน เครื่องสกัดเย็นน้ำผักและผลไม้ ที่ช่วยให้เราได้ดื่มน้ำผักผลไม้ สดใหม่ และได้รับคุณค่าทางสารอาหารและวิตามินแบบเต็มที่ เครื่องต้มไข่ อีกหนึ่งเครื่องครัวยอดฮิตที่ใช้งานง่ายแสนง่ายและช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดีจากการรับประทานไข่ต้ม แทนไข่เจียวหรือไข่ดาว

  1. ปรุงแต่พอดีไม่มากเกินไป

การลดปริมาณเครื่องปรุงอย่างน้ำปลา น้ำตาลหรือผงชูรสลง ช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดีขึ้นได้ การทำเมนูต้มๆ อย่าง ต้มจืด ส่วนใหญ่แล้วเราจะได้ความหวานที่มาจากผักและเนื้อสัตว์ที่ใส่ลงไปอยู่แล้ว ถึงแม้ว่ารสชาติคงไม่ได้เข้มข้นเท่ากับผงปรุงรส แต่แน่นอนว่าวิธีนี้ช่วยให้เราทานอาหารได้อย่างไม่ทำลายสุขภาพ

  1. ใช้กรรมวิธี ต้ม นึ่ง อบ หรือทอดแบบไร้น้ำมัน

การทำอาหารให้อร่อยนั้นมีหลายรูปแบบ ซึ่งเราไม่จำเป็นต้องทอดด้วยน้ำมันเสมอไป หรือหากอยากทอดจริงๆ หม้อทอดไร้น้ำมันก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยให้ได้อาหารอร่อยและได้สุขภาพที่ดี นอกจากการทอดแล้ว การต้มหรือนึ่งก็เป็นวิธีที่ดีต่อสุขภาพเช่นกันเพราะวิธีนี้จะช่วยให้เราได้รับคุณค่าทางสารอาหารมากกว่า ปัจจุบันมีเครื่องครัวอย่างหม้อต้มอเนกประสงค์ ที่สามารถทำอาหารได้หลายรูปแบบไม่วาจะเป็น ผัด อุ่น ตุ๋น ต้ม นึ่ง ซึ่งทำได้ง่ายๆ และที่สำคัญยังทำความสะอาดง่ายอีกด้วย

  1. เลือกอาหารให้ครบ 5 หมู่

การเลือกทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ยังคงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะอาหารแต่ละชนิดก็มีคุณค่าและสารอาหารที่แตกต่างกัน การทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ให้หลากหลายจึงช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน นั้นเอง

ในช่วงวิกฤตโควิด-19 การทำอาหารทานเองที่บ้านเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้คุณมีความสุข คลายเครียด และได้สนุกกับการทำอาหาร นอกจากจะมั่นใจในเรื่องของความสะอาดและความปลอดภัยแล้ว แน่นอนว่าเราจะได้ใช้อุปกรณ์เครื่องครัว ที่ได้เตรียมไว้อย่างคุ้มค่า นอกจากความสุขทางใจแล้ว แน่นอนว่าความสุขกายและสุขภาพที่ดีจะตามมาอย่างแน่นอนค่ะ 

HafeleHafelehomeOnlineshoppingShoppingonlineกล่องสุญญากาศชุดเครื่องครัวเฮเฟเล่หม้อต้มอเนกประสงค์หม้อทอดไร้น้ำมันอุปกรณ์เครื่องครัวเครื่องต้มไข่เครื่องสกัดผักและผลไม้

Leave a comment

All comments are moderated before being published